Retreat Day – Bắt đầu một hành trình

CIO Coaching Admin

Để có thể xuất hiện trong khung hình cùng các thành viên Hạt giống lãnh đạo CNTT 2024 tham gia Retreat Day là một hành trình, và mình muốn kể lại hành trình này cho bản thân trong tương lai đọc lại, cũng như những người bạn đang ở trong cái tình huống giống mình có thêm một câu chuyện để suy tư.

Vào cái năm nhà nhà đều khó, người người đều khổ vì kinh tế, vì thiên tai, vì nhiều thứ. Năm này cũng là năm tuổi của mình, 3 giáp, đó là số tuổi hiện tại. Có một năng lượng nào đó khiến mình quyết định phải thay đổi. Nhưng mình cũng không biết phải thay đổi cái gì và thay đổi như thế nào? Mình cần được khai sáng.

Nhiều năm gần đây, mình theo kiểu tự thân vận động, tự bơi, tự xử, tự học, tự làm. Cũng cảm nhận là cũng có 1 ít thành công nhưng cũng còn có cái gì đó lấn cấn, xà quần mà bản thân không giải thích được. Mình cần được khai sáng.

Con đường đi tìm nguồn sáng chính thức bắt đầu. Đầu tiên, tiền đâu? (khi mà kinh tế đang khó khăn) Tìm ai? (không biết tìm ai khai sáng khi mà bản thân cũng không thích giao lưu nhiều). Nhưng trong cái khó có cái may, may là trong tháng 3 có 2 chương trình cộng đồng mà mình nghĩ có thể khai sáng cho bản thân đang chiêu sinh. Một chương trình là “Mentoring” và 1 chương trình khác là “Coaching”. Theo mình, cả 2 chương trình đều có những Anh Chị đi trước đủ Tâm và Tầm để có thể giúp mình khai sáng. Với tinh thần được ăn cả, ngã thì đợi năm sau làm lại (còn năm nay thì tính đường khác), mình quyết định nộp đơn đăng ký chương trình mà mình cảm thấy phù hợp với bản thân hơn. Nhập cái form đăng ký mình tốn gần 1 tuần thực hiện, trong khi đứa bạn cũng đăng ký, trong 1 buổi hắn đã submit xong. Một tuần này phải giải quyết rất nhiều vấn đề nội tại (có nên tham gia không, tham gia chi – mặc dù đã xác định bản thân cần được khai sáng; mình có đủ sức tham gia không) và để trả lời các câu hỏi trong form (tự đánh giá lại bản thân, mục tiêu, lý tưởng, đam mê,…). Mỗi ngày cảm nhận 1 ít, điền 1 xíu, sửa 1 chút cuối cùng cũng submit thành công cái form và chờ. Chờ cái mail xác nhận đã đăng ký, chờ cái mail xác nhận đậu vòng gửi xe, chờ cái ngày đi phỏng vấn. Trước ngày phỏng vấn, dành cả 1 buổi tối để tập nói với đồng hồ bấm giờ. Giờ G cũng đến, thành hay bại chỉ vài phút ngắn ngủi này thôi. Mình đã cố gắng hoàn thành tốt nhất những gì mình có và tiếp tục chờ. Chờ hoài cũng thấy được kết quả. Sáng đó, mình nói với vợ: “Anh đậu rồi!”

Nhiệm vụ đầu tiên của các thành viên là cùng nhau tổ chức chương trình Retreat. Với mình, tổ chức hoạt động này khá easy và tự xung phong lead chương trình. Nhưng đời không như mơ, tự dưng nó áp lực ngang hồi nào không biết, những cái hồi đó mình làm đơn giản bao nhiêu giờ nó rườm rà bấy nhiêu, có quá nhiều nguyên tắc, quá nhiều thông tin từ rất nhiều nguồn cần phải xử lý. Kết quả: chương trình vẫn diễn ra thành công. Sau chương trình ngoài những câu chuyện và bài học được lồng ghép trong các hoạt động, bản thân mình cảm nhận được những thứ như sau (và những thứ này chính là nguồn cơn của sự quá nhiều nguyên tắc ở trên)

  1. Tâm và Tầm: Các Anh Chị trong Ban cố vấn, Ban huấn luyện là những người không những giỏi về chuyên môn mà còn là người Thầy, người truyền lửa không chỉ cho hậu bối mà còn mang nhiều ý nghĩa cho xã hội. Không chỉ truyền về chuyên môn mà còn là sự tử tế trong cách sống.
  2. Giữ lửa: mình cảm nhận được tinh thần tự nguyện, nhiệt huyết của các thành viên mùa trước, luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng “đàn em”
  3. Trách nhiệm và hỗ trợ: các thành viên 08, đặc biệt là các thành viên trong core team tổ chức, hoàn thành nhiệm vụ tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao và luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình chuẩn bị và tham gia các hoạt động trong chương trình Retreat.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, 8 tháng tiếp theo là một quá trình khổ luyện thành tài, hy vọng tất cả thành viên 08 sẽ chân cứng đá mềm cùng nhau xuống núi hành tẩu giang hồ.

Dành cho bản thân:

  1. Mình đã dám đăng ký chương trình, và được nhận là một thành công cá nhân; nhưng xuống được núi ngoài nỗ lực cá nhân thì cần rất nhiều sự đồng hành, hỗ trợ từ chương trình, đồng môn, đồng nghiệp, đồng sàng (gia đình). Vì thế, phải có trách nhiệm với những gì mình được nhận.
  2. Thay vì phải tự bơi, tự học, tự làm, tại đây, mình có đồng môn cùng học, có Thầy hướng dẫn và đặc biệt là miễn phí, vì thế, phải “tận hưởng” 8 tháng tiếp theo.

Nguyễn Huỳnh Minh Duy – Hạt giống mùa 8 HCM

@2024 - All Right Reserved.