Leadership & Relationship Management – Nhìn lại và cảm nhận chặng đường đã qua

CIO Coaching Admin

Nhìn lại và cảm nhận chặng đường đã qua sau chủ đề 1 “Leadership & Relationship Management” của team MẦM.

Bắt đầu hành trình của chủ đề 1 với tâm trạng tò mò, phấn khởi và thật nhiều háo hức, đâu đó trong cả team vẫn còn suy nghĩ chắc là “dễ”, vì chúng tôi vẫn thường xuyên làm những việc liên quan đến Leadership và Relationship trước giờ mà, giờ chỉ cần tìm hiểu thêm lý thuyết và đối chiếu lại với những gì đã làm trong thực tế trước đây.

Và thực tế là, có lẽ không đơn giản như chúng tôi nghĩ, một vấn đề nếu đi từ việc hiểu lý thuyết đến khi thực hành và áp dụng được lý thuyết ấy vào thực tế đã là một việc không đơn giản, giờ đây từ những vấn đề trước đó chúng tôi nghĩ là đã biết và đã làm ổn, chúng tôi cần phải soi rọi với những phương pháp luận rõ ràng và sau đó đối chiếu lại với các hành động và cách thể hiện mà mình đã làm trong quá khứ, quả là có một sự khác biệt rõ rệt. Chúng tôi có thể làm ĐÚNG đôi lần (chắc có lẽ là do may mắn), nhưng trong mỗi người chúng tôi vẫn chưa hình thành được cho mình những phương pháp luận vững chắc và những thói quen được lặp lại một cách có ý thức.

Với leadership & teamwork, bài học đọng lại là cách thức và phương pháp chúng tôi khám phá ra phong cách lãnh đạo của bản thân mỗi người, biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu trong năng lực lãnh đạo của mỗi người, từ đó xây dựng được cho mình các phương pháp và cách thực hành để bồi đắp các điểm mạnh và cải thiện các điểm yếu, đối mặt và vượt qua các xung đột cũng như các thử thách trong công việc và cuộc sống. Sau những giờ học hăng say và cũng đầy “hoang mang” (trong những tuần đầu tiên) với các coach, tiger coach, assistant và các hạt giống mùa 7 (SS07), quay về với công việc và vai trò hàng ngày ở đội nhóm của mình, chúng tôi thấy được những việc cần làm để tổ chức và đội nhóm của mình ngày một tốt hơn. Đó là, lãnh đạo không phải là ra lệnh, lãnh đạo là làm sao để gây ảnh hưởng (influence) đến người khác để họ thoải mái (willingly), đồng thuận và làm theo (follow and do) những gì mình mong muốn và yêu cầu để cùng nhau đạt được những mục tiêu chung của đội nhóm và tổ chức.

Với relationship, bài học đọng lại là trong mỗi chúng ta ai cũng có rất nhiều mối quan hệ xung quanh mình, với gia đình, với bạn bè, với đồng nghiệp và các nhà quản lý khác, với các đối tác, chúng tôi hiểu rằng mỗi một mối quan hệ đều có những cấp độ và mức độ quan trọng khác nhau, trong những điều kiện và môi trường khác nhau. Chúng tôi học được cách khám phá và tìm được sự đồng cảm trong từng mối quan hệ cụ thể, từ đó có thể mang lại cho nhau những lợi ích mà đôi bên cùng quan tâm, để cùng nhau xây dựng và phát triển mối quan hệ ngày càng tin cậy và bền chặt hơn.

Chủ đề 1 đã khép lại, hành trình chuyển hóa chỉ mới bắt đầu, chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc cần làm, phải làm và sẽ làm trong 7 tháng tiếp theo. Với những hành trang sau chủ đề 1, chúng tôi tự tin mình có đủ phương pháp, hướng tiếp cận cũng như cách thực hành cho những chủ đề tiếp theo, hướng tới mục tiêu cuối cùng mà mỗi thành viên đã đặt ra trong mùa CIO Coaching 2023 này.

Chúc cho các hạt giống mùa 7 thật nhiều sức khỏe và luôn tràn đầy nhiệt huyết để sẵn sàng đón nhận những thử thách mới trên những chặng đường tiếp theo ở phía trước.

Cảm ơn tất cả vì tất cả những gì đã qua và đang đến!

Lê Phong Lâm – Hạt giống mùa 7 HCM

@2024 - All Right Reserved.