MIS: Hành trình khám phá góc nhìn lãnh đạo

CIO Coaching Admin

MIS: 4 Tuần Học Hỏi Với Nhiều Bài Học Giá Trị.

Bước vào chủ đề MIS (Hệ thống Thông tin Quản lý) với tâm thế của một dân IT đi làm nghề nhiều năm. Mình “tạch lưỡi” có vẻ môn này “dễ ăn”. Vì dù sao MIS nghe có vẻ thân quen. Bởi mình cũng từng nghe về một số hệ thống như HRM, CRM… trong một vài công ty đã trải qua. 

MIS là gì? Và vì sao nó quan trọng?

MIS đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các tổ chức quản lý và sử dụng thông tin một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Tuy nhiên, để triển khai và sử dụng MIS thành công, không chỉ đơn thuần là cài đặt công nghệ; nó đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ, con người và quy trình. Bạn cần hiểu rõ nhu cầu của tổ chức, thu thập và xử lý dữ liệu, rồi biến những dữ liệu thô đó thành thông tin có giá trị để phục vụ cho việc ra quyết định.

MIS giống như hệ thần kinh của doanh nghiệp, nơi mọi thông tin được xử lý và truyền tải, giúp tất cả mọi người trong tổ chức có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, và phù hợp với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.

Hành trình 4 tuần cùng team MISsion Completed

Với khối lượng lý thuyết khá lớn cần “gặm nhấm” trong hơn 1 tuần đầu tiên thì suy nghĩ dễ ăn ban đầu giờ thấy nó có “vị chua” . Nhưng không sao, với tinh thần học … bí thì mình hỏi.

Và tuần đầu tiên cũng trôi qua với 3 team. Sau khi “dạy” lại ban huấn luyện về MIS thì lại được thêm một mớ kiến thức nữa về techniques hứa hẹn sẽ được “trả bài” vào tình huống kinh doanh thực tế.

Điều thú vị giờ mới bắt đầu

Tuần đầu tiên, team được đánh giá khá cao với một business case có bối cảnh rõ ràng, vấn đề cụ thể – chỉ chờ hướng giải quyết. Lại thấy ngon!

Nhưng rồi tuần thứ 2, rồi thứ 3 team vẫn loay hoay, dậm chân ở việc khai thác thông tin và thoát khỏi tư duy giải pháp kỹ thuật (team có đến hơn 60% thành viên là dân tech thuần). Lúc này, ngoài chua ra còn thấy… chát nữa. Qua đây cũng rất cảm ơn Anh, chị Em Coach, Tiger Coach đặc biệt là Assistance Tran Quynhtrang đã dành nhiều thời gian giúp team có cái nhìn bao quát hơn. Cụ thể là việc team đã phân vai thành các vai trò của các bên liên quan để đưa ra yêu cầu cho case owner.

Mọi thứ đã rõ ràng hơn, tuần thứ 4 là lúc team bắt tay phân tích thêm từ dòng chảy thông tin của doanh nghiệp, hiện trạng đến mong muốn của các Stakeholders. Đặc biệt khi góc nhìn của họ khác nhau, và mô tả các  “nỗi đau” cũng khá mơ hồ. Cần khơi gợi để có thêm thông tin rõ ràng hơn cho đến việc đề xuất giải pháp, tìm đối tác phù hợp, phân tích các rủi ro, ngân sách, các giả định, ràng buộc… Tất cả đều thật là chi tiết, số liệu rõ ràng và có chiều sâu để thuyết phục “Ông Chủ” chi tiền, duyệt dự án. 

Về đích và những bài học đáng nhớ

Cuối cùng các team cũng đã hiểu được phương pháp để đi “xin tiền” và được … “duyệt” cho tiền từ “Ban Huấn Luyện”. Riêng mình rút ra được các bài học mà cảm thấy ảnh hưởng đến suy nghĩ của mình nhiều nhất cho đến thời điểm này:

Bài học đầu tiên và quan trọng nhất là sự thay đổi góc nhìn. Công nghệ chỉ là công cụ, chúng ta có lợi thế về logic, tư duy hệ thống.  Hãy tận dụng nó và đứng ở nhiều góc nhìn khác nhau của các bên liên quan để giải quyết bài toán business của họ và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Bài học thứ hai là tầm quan trọng của việc quan sát dòng chảy thông tin trong doanh nghiệp. Khi nắm rõ, mình có thể tìm ra các nút thắt và biết cách khơi thông chúng. Kết hợp với Business Relationship Management để “quan hệ rộng”, thấu hiểu và cùng nhau tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

P/s:  Cùng với nhau chúng ta đã học hỏi và trải nghiệm. Cảm ơn tất cả các bạn của team MISsion Completed.

Nguyễn Thanh Việt – Hạt giống mùa 8 HCM

@2024 - All Right Reserved.