Chuẩn bị hành trang chinh phục đỉnh CIO Coaching với BRM và Leadership

CIO Coaching Admin

Sau Retreat Day, hành trình leo núi chinh phục các kiến thức CNTT chính thức bắt đầu. Hành trình khởi đầu cho ngọn núi CIO Coaching làm mình nhớ lại câu chuyện lần đầu đi leo núi với nhóm bạn. Thời đó, còn trẻ và còn khỏe, thường hay đi phượt xe máy nên nghĩ là mình khỏe, leo núi thôi mà có gì đâu. Trước khi đi cũng tìm hiểu kỹ lắm, cũng xem review các kiểu, thấy comment leo chỉ đâu tầm 3 tiếng thôi là tới. Các thanh niên ảo tưởng sức mạnh, bắt đầu leo lúc 2h chiều, với cái suy nghĩ lên tới đỉnh tầm 5h sớm quá thì làm gì cho tới tối ta? Kết quả là 10h đêm mới lót tót lên được tới cái đỉnh, 12h mới dựng xong lều và ăn ít đồ ăn nhẹ dưới cái lạnh tê tái, sương mù giăng khắp lối. Ăn xong vô lều ngủ tưởng được yên cái thân tàn, nhưng không, hầu như không đứa nào ngủ được thẳng giấc tới sáng vì gió, vì sợ rắn và vì cái lều đem theo không phải là lều để ngủ trên núi. Cái giá cho ngày hôm trước là những phút giây chill săn mây trên đỉnh núi bà, vài tấm hình nơi cổng trời thần thánh và sau đó là hành trình lê cái thân tàn xuống núi. Sau chuyến đi, có 1 vài đứa không bao giờ đi lại lần 2, còn mình, những năm tháng sau đó là 1 chuỗi những ngày leo núi với rất nhiều người khác nhau tạo thành những kỷ niệm khó quên.

Bài học rút ra cho lần đầu leo núi đó là:

1. Hành trang quá nhiều: vì lần đầu ngu ngơ, có bao nhiêu thứ đều muốn mang theo, chỉ suy nghĩ đơn giản là chắc sẽ cần nhưng không biết được nó lại là gánh nặng xuyên suốt hành trình.
  2. Sử dụng công cụ không phù hợp: đem lều đi biển để lên núi cắm ngủ là 1 trải nghiệm đáng quên nhất trong cuộc đời. Công cụ là để hỗ trợ nhưng nếu không sử dụng đúng công cụ thì ngược lại sẽ là 1 trải nghiệm đáng quên.
  3. Đồng đội là quan trọng nhất trong suốt hành trình. Cá nhân dù mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ có phút giây lực bất tòng tâm, đồng đội sẽ là người giúp ta vượt qua và đồng hành cùng nhau lên đỉnh (hoặc đạp té núi – rất may không gặp phải đồng đội như vậy). Hành trang chia đều theo sức của từng người (ai khỏe vác nhiều xíu, ai yếu vác ít xíu), mỗi người một vai trò tùy theo khả năng (dẫn đầu, đi cuối, dò đường, văn nghệ,…, nấu ăn, dựng lều,…).
  4. Nếu bạn enjoy được hành trình vật vã này, có thể bạn sẽ thực hiện nó nhiều lần kế tiếp; kinh nghiệm và năng lượng sẽ được tích lũy và lan tỏa đến những người mới và ngược lại.

Quay lại với ngọn núi CIO Coaching, để chinh phục nó, mình xác định đó là một hành trình dài (8 tháng, 6 chủ đề) nhưng thời gian lại ngắn (mỗi chủ đề chỉ học trong 4 tuần), để chinh phục nó cần:

1. Hành trang vừa đủ: luôn cố gắng sắp xếp mọi thứ cân bằng (gia đình, công việc, học tập – kỳ vọng bản thân), những gì cần buông thì bỏ, những gì cần bỏ balo thì vác theo.
  2. Lựa chọn công cụ phù hợp: mình hay nói đùa: “Mạnh thì dùng sức, yếu thì dùng tools”, mình không giỏi nhiều thứ nên để có thể bù đắp lại thì cần tìm kiếm tools phù hợp để thực hiện (tools ở đây là công cụ hỗ trợ học tập, phương pháp thực hiện,…)
  3. Tìm kiếm đồng bọn đồng hành: cùng học tập, cùng chia sẻ và cùng nhau chinh phục kiến thức.

Hiện tại, sau 4 tuần, đã đi được 1/6 đoạn hành trình, mình thu hoạch được gì?

1. Mình là đứa đi lên Quản lý không qua đào tạo, do đó, đối với mình các kiến thức về Leadership là một chân trời mới mà ở đó mình có thể gọi tên được các hành động mà mình vẫn thường hay làm (thông qua các khái niệm như: active listening, debriefing, framing, norm setting,…) , giải thích được tại sao có đứa mình nói nó nghe mà còn đứa nói hoài không vô được (ứng dụng DISC), biết được các phương pháp, kỹ thuật giải quyết các vấn đề trong làm việc nhóm (Five Dysfunctions ). Tự ngẫm lại bản thân, nếu mình biết được điều này sớm hơn thì có thể đã làm tốt hơn, nhưng cuộc đời không có chữ nếu, giờ mình đã biết thì sẽ cố gắng thực hành thành kỹ năng để có thể trở thành một người quản lý tốt hơn hoặc chí ít, ứng dụng vào việc học nhóm trong CIO Coaching.
  2. Thu hoạch mà mình nghĩ là lớn nhất đến từ nhóm TWL (3 con sói x 2). Nhóm đã cùng nhau ứng dụng các tools trong leadership và vượt qua được môn đầu tiên với đủ số lượng thành viên ban đầu, với thời gian học không bao giờ phải chào buổi sáng, backup cho nhau khi các thành viên có việc không thể tham gia học nhóm (đi công tác, cưới vợ – sẵn gửi lời chúc muộn tới em Đức vừa cưới vợ trăm năm hạnh phúc, chăm con bệnh,…).
  3. Đọc nhiều sách hơn (trước khi tham gia chương trình, mình từng đặt ra target năm nay sẽ đọc được 8 quyển sách, trung bình mỗi tháng 1 quyển từ tháng 4), nhưng chưa gì trong chủ đề đầu tiên đã lụm hết 4 cuốn (trong đó có những cuốn mà mình đã mua nó về và bỏ lên kệ từ chục năm nay chưa rớ vào như Đắc Nhân Tâm – thật không thể tin được). Có những cuốn đã note đầy đủ, có những quyển chỉ vừa lướt qua, nhưng chắc chắn sẽ còn đọc lại.
  4. Hiểu được khung kiến thức về BRM, vai trò và các khả năng cần có. Với BRM, giúp mình nhìn lại vấn đề trong vài năm gần đây là quá tập trung vào chuyên môn mà bỏ qua việc xây dựng mối quan hệ với các Biz Partner. Ngoài ra, thông qua case study, BHL và team TWL đã hỗ trợ mình xây dựng được một action plan để cải thiện các kỹ năng cũng như cải thiện mối quan hệ với Biz Partner, kỳ vọng rằng mình sẽ hoàn thành được action plan một cách tốt nhất.

Những điểm chưa làm tốt?

1. Trong BRM, chưa hoàn toàn hiểu rõ về lý thuyết, cách thực hiện của team chỉ tập trung trên kinh nghiệm cá nhân và case thực tế. -> Mình sẽ cần phải cải thiện bằng cách thực hành action plan trong case study của mình và đối chiếu lại với lý thuyết.
  2. Chưa cân bằng được hành trang, đôi lúc, tại 1 số thời điểm vẫn còn lệch pha

Khám phá thú vị: Cách học mới.

Chương trình CIO Coaching khá thú vị với cách học mà mình chưa từng trải qua trong suốt thời gian đi học trước đây:

1. Học miễn phí
  2. Có đồng đội chất lượng cùng đồng hành, hỗ trợ, backup cho nhau khi học
  3. Có HLV đồng hành mọi lúc (các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ), mọi nơi (từ online đến offline) khi cần
  4. Ngoài ra, còn có 1 đội luôn hỗ trợ về tinh thần (các hoạt động trong và sau buổi học) chính là các đồng môn các mùa trước của CIO Coaching.
  5. Đặc biệt, còn 1 đội gồm 1 mẹ 2 con cũng đang đồng hành từng ngày với mình qua các buổi học.

Xin gửi lời cảm ơn tất cả mọi người!

Kết, chào tháng 6 vào hè với mưa, Sài Gòn ngập nước. Hy vọng, với lượng mưa kiến thức trong môn DT sắp tới, team SS08 sẽ chân cứng đá mềm cùng vượt qua và tham gia chương trình team building đầu tiên của năm nay nhé!

Nguyễn Huỳnh Minh Duy – Hạt giống mùa 8 HCM

@2024 - All Right Reserved.